Gà Nòi Là Gì? Cách Chăm Sóc Chuẩn Đến Từ Chuyên Gia

gà nòi

Gà nòi là một trong những giống kê đặc trưng của nước ta, nổi tiếng với sức mạnh cùng khả năng chiến đấu vượt trội. Với vẻ ngoài oai vệ và dũng mãnh, nhân vật này là niềm tự hào của người nuôi, biểu tượng cho sự kiên cường. Theo dõi bài viết sau của Thanhga để hiểu rõ về nguồn gốc cùng cách chăm sóc chúng nhé!

Những thông tin giới thiệu về gà nòi đến bạn

Giới thiệu về giống gà nòi được sư kê ưa chuộng hiện nay 
Giới thiệu về giống gà nòi được sư kê ưa chuộng hiện nay

Tên gọi này xuất phát từ một địa phương thuộc miền Nam nước ta. Từ “nòi” trong ngôn ngữ địa phương có nghĩa là thuần chủng hoặc thuộc về dòng dõi. Khi áp dụng vào loài gà thì từ này ám chỉ những con đã được chọn lọc kỹ càng và có dòng dõi tốt cũng như sở hữu sức chiến đấu vượt trội. 

Chú gà nòi thường được nuôi dưỡng và huấn luyện vô cùng cẩn thận để tham gia những trận đối đầu căng thẳng. Do đó, thông qua tên gọi của chúng đã phản ánh phẩm chất cùng khả năng chiến đấu của giống kê này, nhấn mạnh vào nguồn gốc cũng như sức mạnh di truyền.

Liệu rằng chăm sóc gà nòi có quá khó hay không?

Chăm sóc giống kê này được xem là công việc khá phức tạp, đòi hỏi tính tỉ mỉ cùng kiên nhẫn cao, đặc biệt đối với những ai mới bắt đầu. Gà cần được cung cấp chế độ dinh dưỡng thật hợp lý, thêm vào đó còn yêu cầu sự quan tâm đặc biệt đến môi trường sống, nước uống và cả chế độ luyện tập. Để nuôi dưỡng gà nòi thật khoẻ mạnh và dũng mãnh, người chủ cần dành thời gian cũng như công sức, từ quá trình chuẩn bị thức ăn cho đến thường xuyên luyện tập cho kê nhằm tăng cao thể lực.

Xem thêm  Gà Chọi Bình Định: Giống Gà Được Sư Kê Đất Võ Lựa Chọn

Chăm sóc gà đúng cách vừa giúp chúng phát triển tốt về thể chất mà còn nâng cao khả năng chiến đấu, yếu tố vô cùng quan trọng trong những trận chiến. Vì vậy, đối với người mới nuôi thì chăm sóc kê sẽ khá khó khăn nhưng với sự chăm chỉ dần dần bạn sẽ nắm chắc kỹ năng cần thiết để thành công. 

Chăm sóc gà nòi liệu có quá khó? 
Chăm sóc gà nòi liệu có quá khó?

Những điều cần chú ý khi chăm sóc gà nòi

Theo chuyên gia của Thanhga, trong quá trình chăm sóc kê thì mọi người cần chú ý một số điểm quan trọng. Điều này sẽ giúp việc chăn nuôi của bạn có hiệu quả hơn:

Xây dựng chuồng gà

Khi thiết kế chuồng ở cho kê, việc tạo nên không gian rộng rãi và thoáng mát là hết sức quan trọng. Kích thước lý tưởng cho chỗ ở nên từ 2 đến 4 m2, chiều cao tối thiểu nên đảm bảo 1 mét để đảm bảo gà nòi có đủ không gian để vận động, không cảm thấy quá tù túng. Về nền chuồng nên được làm từ đất cứng và bằng phẳng để kê có thể dễ dàng di chuyển cũng như hạn chế vấn đề bệnh ở phần chân. 

Một yếu tố không thể bỏ qua đó chính là hệ thống thoát nước sẽ giúp chuồng ở luôn trong trạng thái khô ráo và sạch sẽ, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến đến ẩm ướt. Bên cạnh đó, chuồng phải kín đáo, có mái che chắn tốt để bảo vệ gà nòi khỏi mưa gió và cả một số yếu tố thời tiết khắc nghiệt khác. Những chi tiết này sẽ đảm bảo kê phát triển khỏe mạnh, duy trì sức chiến đấu cao.

Thức ăn

Đầy là điều rất quan trọng mà bạn cần chú ý khi nuôi dưỡng kê. Thực phẩm chính của giống gà này là lúa nhưng không phải với loại nào cũng được dùng. Chỉ những hạt lúa chắc đã trải qua quá trình kiểm tra kỹ lưỡng thì mới được chọn để làm thức ăn cho gà nòi. Điều này sẽ giúp cung cấp đủ năng lượng cần thiết cho chúng, đảm bảo sức khoẻ cùng mức độ bền bỉ trong khi chiến đấu.

Xem thêm  Gà Cao Lãnh - Cẩm Nang Về Giống Kê Chọi Tại Thanhga

Ngoài lúa thì khẩu phần ăn của kê cũng nên bổ sung thêm rau để cung cấp những vitamin cùng khoáng chất cần thiết, hỗ trợ quá trình tiêu hoá cũng như tăng cường hệ miễn dịch. Đôi khi sư kê cũng nên thêm thịt vào thực đơn chính để bổ sung protein, giúp gà phát triển cơ bắp mạnh mẽ hơn.

Một số điểm cần chú ý khi chăm sóc gà nòi
Một số điểm cần chú ý khi chăm sóc gà nòi

Đặc biệt đối với những con sắp ra trận, duy trì chế độ ăn đúng bữa và đúng giờ là vô cùng cần thiết. Điều này vừa giúp kê duy trì phong độ tốt nhất, vừa tạo nên tính ổn định trong quá trình rèn luyện và thi đấu.

Nước uống

Bên cạnh thức ăn thì nước uống cũng đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc duy trì sức khỏe cũng như phong độ cho gà nòi. Loại nước tốt nhất dành cho chúng đó là nước lã, phải đảm bảo sạch sẽ và không chứa bất cứ chất gây hại nào. Điểm quan trọng nhất là máng uống cần được làm sạch hàng ngày để tránh vi khuẩn cùng những tác nhân gây bệnh.

Gà phải được cung cấp nước đầy đủ suốt một ngày và đừng quên cho chúng uống vào cả ban đêm. Điều này sẽ giúp kê giữ được sức cân bằng trong cơ thể, tăng cao sức đề kháng và hỗ trợ cho việc tiêu hoá tốt hơn, đặc biệt quan trọng trong những ngày trước khi ra trận.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *