Gà Ri – Kỹ Thuật Chăn Nuôi Giống Gà Này Hiệu Quả

Gà Ri

Nuôi gà ri với hai mục tiêu chính là thu hoạch trứng và thịt đang ngày càng được quan tâm. Trong đó trứng của giống này nổi tiếng với chất lượng xuất sắc được người tiêu dùng ưa chuộng. Qua bài viết hôm nay, Thanhga sẽ cung cấp các phương pháp chăn nuôi hiệu quả để tối ưu hóa sản lượng.

Gà ri ăn gì để đẻ tốt?

Trước khi đến thời điểm đẻ trứng, người nuôi cần hết sức quan tâm chăm sóc cho gà để tăng năng suất để. Dưới đây là một số khuyến nghị về chế độ dinh dưỡng cho chúng từ khi mới nở đến lúc bắt đầu đẻ trứng:

Giai đoạn 1 đến 20 tuần tuổi

Giai đoạn này, gà ri cần được cung cấp thức ăn giàu dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh nhằm chuẩn bị cho quá trình đẻ trứng. Thức ăn thích hợp là cám hỗn hợp dành cho gà con. Khi chúng phát triển, mọi người cần điều chỉnh lượng thức ăn tùy thuộc vào trọng lượng và tuổi của gà. Điều đó đảm bảo chúng nhận đủ dinh dưỡng cần thiết mà không bị thừa cân.

Tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho gà ri
Tìm hiểu chế độ dinh dưỡng cho gà ri

Giai đoạn 20 tuần tuổi trở đi

Khi gà bắt đầu đạt tuổi đẻ trứng, khẩu phần ăn cần được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu dinh dưỡng cao hơn. Bắt đầu từ tuần thứ 20 đến tuần thứ 40, khẩu phần gồm những thành phần như:

  • 37% cám đậm đặc
  • 23% ngô
  • 40% cám gạo

Lưu ý 

Người nuôi cần chú ý kiểm tra trọng lượng của gà định kỳ để điều chỉnh khẩu phần ăn cho phù hợp. Thức ăn phải được bảo quản tốt để tránh mốc hoặc hư hỏng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài ra, bạn cần đảm bảo gà có đủ nước sạch để uống mỗi ngày.

Xem thêm  Gà Ác - Đặc Điểm, Chia Sẻ Cách Nuôi Giống Gà Quý Chuẩn

Kỹ thuật nuôi gà ri

Kỹ thuật nuôi đòi hỏi mọi người phải hiểu rõ đặc điểm và nhu cầu của giống gà này. Từ đó bạn sẽ đảm bảo sức khỏe và năng suất tốt nhất cho chúng.

Chọn giống

Lúc chọn gà ri giống, bạn tìm kiếm những cá thể có đôi mắt tinh anh, linh hoạt, lông bóng mượt và không có dấu hiệu của bất kỳ bệnh lý nào. Chân gà cần to, chắc khỏe cùng làn da săn chắc. Chỉ nên mua từ những nguồn đáng tin cậy như các trang trại hoặc cơ sở đã tiêm phòng đầy đủ. Điều đó giúp gà có khả năng chống lại bệnh tật và thích nghi nhanh chóng với điều kiện sống mới.

Quy trình chọn giống gà ri
Quy trình chọn giống gà ri

Chuồng trại

Chuồng nên được xây dựng ở nơi khô ráo, có độ dốc nhẹ để tránh đọng nước, đồng thời cần thoáng mát. Xây theo hướng Đông hoặc Đông Nam giúp cho chuồng dễ đón ánh sáng mặt trời vào buổi sáng và tránh nắng gắt khi về chiều. Sàn chuồng nên cao khoảng 0,5 m so với mặt đất để đảm bảo sự thông thoáng. Qua đó bạn dễ dàng vệ sinh chuồng trại.

Thức ăn

Chế độ dinh dưỡng cho gà cần được quan tâm đặc biệt để hỗ trợ tốt nhất các giai đoạn phát triển. Dưới đây là hướng dẫn về thức ăn dành cho chúng:

Giai đoạn nhập chuồng

Khi gà mới được đưa vào chuồng, bạn không nên cho ăn ngay lập tức. Thay vào đó, chúng cần được cho uống nước trong 1-2 giờ đầu để giải khát trước khi bắt đầu nhận thức ăn. Điều này giúp gà ổn định và sẵn sàng hơn cho bữa ăn đầu tiên trong môi trường mới.

Giai đoạn 1 – 6 tuần tuổi

Trong những tuần đầu, gà ri cần ăn đến 8-10 bữa mỗi ngày, kể cả ban đêm. Người nuôi nên dùng các loại khay nhỏ có hình tròn, vuông hay chữ nhật. Đồng thời mỗi khay không chứa quá 100 con. Thức ăn phải được rải đều để mọi chú gà có thể dễ dàng tiếp cận.

Xem thêm  Gà Hồ: Chia Sẻ Kinh Nghiệm Chọn Giống Và Cách Nuôi

Giai đoạn 5 – 8 tuần tuổi

Khi gà trưởng thành hơn, bạn có thể điều chỉnh lịch cho ăn của chúng giảm xuống còn 2 bữa mỗi ngày. Ngoài ra, nên chọn sử dụng loại máng ăn P50 với quy tắc không quá 50 con cho mỗi chỗ. Ưu tiên treo máng ăn ở độ cao ngang vai gà để chúng tiếp cận thức ăn dễ dàng.

Chăm sóc và phòng bệnh

Cuối cùng chúng ta cùng tìm hiểu một số biện pháp cải tiến cho quá trình chăm sóc và phòng bệnh của gà ri:

  • Thường xuyên vệ sinh chuồng gà loại bỏ phân và thức ăn thừa mỗi ngày. Sử dụng lớp đệm khô như mùn cưa để thấm hút ẩm.
  • Sử dụng các dung dịch sát khuẩn an toàn để xử lý chuồng nuôi cùng dụng cụ liên quan. Phương pháp này giúp hạn chế sự xuất hiện và phát triển của vi khuẩn.
  • Xử lý chất thải gà một cách an toàn bằng cách sử dụng các biện pháp compost hoặc phân loại để tái chế thành phân bón. Qua đó bạn sẽ giảm thiểu ô nhiễm và tận dụng nguồn tài nguyên này.
  • Lập kế hoạch tiêm phòng định kỳ cho gà như các loại vaccine phòng ngừa bệnh phổ biến. Điều đó giúp tăng cường sức đề kháng cho chúng và giảm thiểu rủi ro dịch bệnh bùng phát.
  • Bổ sung thực đơn với các loại giàu dinh dưỡng như ngũ cốc, rau củ và protein. Kiểm tra thức ăn luôn tươi mới, phù hợp với nhu cầu của từng giai đoạn gà phát triển.
  • Thực hiện các kiểm tra định kỳ để phát hiện sớm dấu hiệu bất thường về sức khỏe. Cách làm này giúp can thiệp kịp thời, tránh để bệnh lan rộng và ảnh hưởng đến toàn bộ đàn.
Cách chăm sóc gà ri chuẩn nhất
Cách chăm sóc gà ri chuẩn nhất

Cách chăm sóc cho giống gà ri đã được Thanhga đề cập cụ thể qua bài viết trên. Mong rằng kiến thức này sẽ giúp cho bạn nắm được quy trình tốt nhất để gia tăng năng suất. Tìm hiểu về các giống gà tại trang web của chúng tôi tại https://thanhga.com/cac-giong-ga/.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *